கடவுள்-உணர்தலுக்கான நான்கு முக்கிய ஆன்மீக பாதைகள் கர்ம யோகம், பக்தி யோகா, ராஜயோகம் மற்றும் ஞான யோகா. சுறுசுறுப்பான சுபாவம் கொண்ட மனிதனுக்கு கர்ம யோகம் ஏற்றது; பக்தி குணம் கொண்ட மனிதனுக்கு பக்தி யோகம்; மாய குணம் கொண்டவனுக்கு ராஜயோகம்;
பகுத்தறிவு மற்றும் தத்துவ மனோபாவம் அல்லது விசாரணை கொண்ட மனிதனுக்கு ஞான யோகா. யோகப் பயிற்சி இறைவனுடன் தொடர்பு கொள்ள வழிவகுக்கிறது. தொடக்கப் புள்ளி எதுவாக இருந்தாலும், அடையும் முடிவு ஒன்றுதான்.
கர்ம யோகம் என்பது தன்னலமற்ற சேவையின் வழி. தன்னலமற்ற தொழிலாளி கர்ம யோகன் என்று அழைக்கப்படுகிறார். பக்தி யோகம் என்பது இறைவனிடம் உள்ள பிரத்தியேகமான பக்தியின் பாதை. அன்பு அல்லது பக்தி மூலம் ஐக்கியத்தை நாடுபவன் பக்தி-யோகன் என்று அழைக்கப்படுகிறான்.
ராஜயோகம் சுயக்கட்டுப்பாட்டின் வழி. ஆன்மீகத்தின் மூலம் இறைவனுடன் ஐக்கியம் பெற விரும்புபவன் ராஜயோகன் எனப்படுகிறான். ஞான யோகம் என்பது ஞானத்தின் பாதை. தத்துவம் மற்றும் விசாரணை மூலம் தன்னை பரமாத்மாவுடன் இணைக்க முயல்பவன் ஞான யோகி என்று அழைக்கப்படுகிறான்.
மனிதன் விருப்பம், உணர்வு மற்றும் அறிவுசார் சிந்தனை ஆகியவற்றின் விசித்திரமான சிக்கலான கலவையாகும். அவர் தனது ஆசைகளின் பொருட்களை வைத்திருக்க விரும்புகிறார். அவருக்கு உணர்ச்சிகள் உள்ளன, அதனால் அவர் உணர்கிறார்.
அவருக்கு காரணம் இருக்கிறது, அதனால் அவர் சிந்திக்கிறார் மற்றும் மதிப்பிடுகிறார். சிலவற்றில் உணர்ச்சிக் கூறு முன்னோடியாக இருக்கலாம், சிலவற்றில் பகுத்தறிவு உறுப்பு ஆதிக்கம் செலுத்தலாம்.
விருப்பம், உணர்வு மற்றும் எண்ணம் ஆகியவை தனித்தனியாகவும், தனித்தனியாகவும் இல்லை என்பது போல, உழைப்பு, பக்தி மற்றும் அறிவு ஆகியவை ஒன்றுக்கொன்று பிரத்தியேகமானவை அல்ல.
சிலர் கர்ம யோகத்தை மட்டுமே முக்திக்கான வழிமுறையாகக் கருதுகின்றனர். இன்னும் சிலர் இறைவனிடம் பக்தி செலுத்துவதே இறைவனை அடைய ஒரே வழி என்று கருதுகின்றனர்.
ஞானத்தின் பாதையே நித்திய பேரன்பை அடைவதற்கான ஒரே வழி என்று சிலர் நம்புகிறார்கள். இன்னும் சிலர், முழுமையையும் சுதந்திரத்தையும் கொண்டு வருவதற்கு எல்லா பாதைகளும் சமமான திறன் கொண்டவை என்று கருதுகின்றனர்.
எல்லா உயிர்களிடத்தும் ஒரே சுயத்தை காண்பதே ஞானம், ஞானம்; சுயத்தை நேசிப்பது பக்தி அல்லது பக்தி, எல்லாவற்றிலும் சுய சேவை செய்வது கர்மா அல்லது செயல். ஞான யோகி ஞானத்தை அடையும் போது, அவர் பக்தி மற்றும் தன்னலமற்ற செயல்களில் ஈடுபடுகிறார்.
கர்ம யோகம் என்பது அவரது ஆன்மீக இயல்பின் தன்னிச்சையான வெளிப்பாடாகும், ஏனெனில் அவர் எல்லாவற்றிலும் ஒருவரையே காண்கிறார். பக்தன் பக்தியில் பரிபூரணத்தை அடையும்போது, அவன் ஞானமும் செயலும் உடையவனாகிறான்.
அவருக்கும் கர்ம யோகம் என்பது அவரது தெய்வீக இயல்பின் தன்னிச்சையான வெளிப்பாடாகும், ஏனெனில் அவர் எங்கும் ஒரே இறைவனைக் காண்கிறார். கர்ம யோகி தனது செயல்கள் முற்றிலும் தன்னலமற்றதாக இருக்கும்போது ஞானத்தையும் பக்தியையும் அடைகிறான்.
அனைத்து பாதைகளும் உண்மையில் ஒன்றுதான், இதில் வெவ்வேறு குணாதிசயங்கள் அதன் பிரிக்க முடியாத கூறுகளில் ஒன்று அல்லது மற்றொன்றை வலியுறுத்துகின்றன. சுயத்தைப் பார்க்கவும், நேசிக்கவும், சேவை செய்யவும் உதவும் முறையை யோகா வழங்குகிறது.
செயற்கையான யோகா என்பது சாதனாவின் மிகவும் பொருத்தமான மற்றும் சக்திவாய்ந்த வடிவமாகும். மனதில் மாலா அல்லது அசுத்தம், விக்ஷேபம் அல்லது எறிதல், ஆவரணம் அல்லது முக்காடு ஆகிய மூன்று குறைபாடுகள் உள்ளன.
கர்ம யோகப் பயிற்சியால் அசுத்தங்கள் நீங்க வேண்டும். பூசை அல்லது உபாசனை மூலம் தோசை நீக்க வேண்டும். ஞான யோகப் பயிற்சியால் முக்காடு கிழிக்கப்பட வேண்டும். அப்போதுதான் சுயநினைவு சாத்தியமாகும்.
கண்ணாடியில் உங்கள் முகத்தை தெளிவாக பார்க்க வேண்டுமென்றால், கண்ணாடியில் உள்ள அழுக்குகளை அகற்றி, சீராக வைத்து, மூடியையும் அகற்ற வேண்டும்.
ஒரு ஏரியின் அடியில் உள்ள கொந்தளிப்பு நீங்கி, காற்றினால் கிளர்ந்தெழும் நீரானது அசையாமல், மேற்பரப்பில் படிந்திருக்கும் பாசியை அகற்றினால் மட்டுமே உங்கள் முகத்தை தெளிவாகக் காண முடியும். சுய-உணர்தல் விஷயத்திலும் அப்படித்தான்.
ஒருங்கிணைப்பு யோகா ஒருங்கிணைந்த வளர்ச்சியைக் கொண்டுவரும். ஒருங்கிணைப்பு யோகா தலை, இதயம் மற்றும் கையை இணக்கமாக வளர்த்து, முழுமைக்கு வழிவகுக்கும்.