தத்துவஞானி ஆலன் வாட்ஸ் ஒருமுறை எழுதினார்: “பணம் செல்வத்தை அளவிடும் ஒரு வழி ஆனால் அது செல்வம் அல்ல. தங்க நாணயங்களின் மார்பு அல்லது பில்களின் கொழுத்த பணப்பை ஒரு படகில் சிதைந்த மாலுமிக்கு மட்டும் எந்த பயனும் இல்லை.
அவருக்கு உண்மையான செல்வம் தேவை, மீன்பிடி தடி, திசைகாட்டி, எரிவாயு கொண்ட வெளிப்புற மோட்டார் மற்றும் ஒரு துணை. உண்மையான செல்வத்தின் பொருளை விரிவாக விளக்குவதற்கு, ஆலன் மேலும் கூறுகிறார்
“இது [செல்வத்திற்கு பணம் குழப்பம் என்ற கருத்து] பொருளை விட வியாபாரத்தை லாபத்தை மதிப்பிடுவதன் விளைவாகும் என்று சொல்வது மிகைப்படுத்தலாகும், ஏனெனில் யாரும் வியாபாரம் செய்ய மாட்டார்கள் இலாப ஊக்கத்தொகை.
உண்மையான பிரச்சனை என்னவென்றால், லாபம் முழுக்க முழுக்க பணத்தால் அடையாளம் காணப்படுகிறது, அழகான சூழலில் கண்ணியத்துடனும் நேர்த்தியுடனும் வாழும் உண்மையான லாபத்திலிருந்து வேறுபட்டது.
அவர் மேலும் கூறுகிறார்: “பொதுவாக, நாகரிக மனிதனுக்கு என்ன வேண்டும் என்று தெரியாது. அவர் வெற்றி, புகழ், மகிழ்ச்சியான திருமணம், வேடிக்கை, மற்றவர்களுக்கு உதவ அல்லது “உண்மையான நபர்” ஆக வேலை செய்கிறார், ஆனால் இவை உண்மையான விருப்பங்கள் அல்ல, ஏனென்றால் அவை உண்மையான விஷயங்கள் அல்ல. அவை நிஜ விஷயங்களின் துணைப் பொருட்கள், சுவைகள் மற்றும் வளிமண்டலங்கள் –
நிழல்கள் சில பொருளைத் தவிர வேறு எதுவும் இல்லை. உண்மையான ஆசையின் அடையாளமாக இருப்பது பணம், இது போன்ற அனைத்து ஆசைகளின் சரியான அடையாளமாகும், மேலும் அதை ஒருவரின் குறிக்கோளாக மாற்றுவது யதார்த்தத்துடன் குழப்பமான அளவீடுகளுக்கு மிக அப்பட்டமான உதாரணமாகும்.
ஆலனின் தத்துவத்தை நான் விளக்க முயன்றால், அது நான் செய்யத் தகுதியற்ற ஒன்றல்ல, அவர் நம் வங்கியின் சமநிலையை வளர்த்துக்கொள்ளும் முயற்சியில் நாம் நம்மைச் சுற்றியுள்ள பல்வேறு வகையான செல்வங்களை – பெரும்பாலும் இருக்கும் செல்வத்தை கவனிக்காமல் இருப்பதைக் குறிப்பிடுகிறார்.
நம்மைச் சுற்றிலும், நமக்குள்ளும் – நாம் உருவாக்கும் மற்றும் போற்றும் உறவுகளில், நமது சுற்றுச்சூழலிலிருந்தும், நம்மைச் சுற்றியுள்ள நிறுவனத்திலிருந்தும், நம்மைப் பாதுகாக்கும் பூமி மற்றும் சுற்றுச்சூழலிலிருந்து நாம் பெறும் ஊட்டச்சத்தில், நல்ல ஆரோக்கியம், நாம் ஆசீர்வதிக்கப்படலாம், மேலும் பல்வேறு மூலங்களிலிருந்து நாம் கற்றல் மற்றும் ஞானத்தைப் பெறுகிறோம் (குறிப்பு: தத்தாத்ரேயரின் 24 குருக்கள்).
நம் காலத்தில், நாம் செல்வத்தை வெறும் நாணயமாக குறைக்க முனைகிறோம், இது செல்வத்தின் பரந்த பொருளை மதிப்பிழக்கச் செய்து பார்வையை இழக்கும் ஒரு வழியாகும். துரதிர்ஷ்டவசமாக, கலியுகத்தின் தற்போதைய இருண்ட யுகத்தில் மனித வாழ்வு மிகக் குறைந்த பரிணாம நிலையில் இருப்பதாகக் கூறப்படும் நமது வாழ்வின் சாபம் இது.
மறைந்த பி.வி.ராமன், ஜோதிஷ் வட்டங்களில் ஒரு பழக்கமான பெயர், ஒருமுறை எழுதினார்: “நவீன முன்னேற்றத்தின் பெருமை பண்டைய யோசனைகள் மற்றும் பழைய மறந்துபோன நாகரிகங்களுக்கு மரியாதை இல்லை, பல அத்தியாவசியங்களில் அவர்கள் எதிர்பார்த்திருந்தாலும் அல்லது நாம் பெருமைப்பட்டாலும் [இன்று]
ஜோதிஷின் உச்சத்தில் இருந்து பார்த்தால், காலபுருஷ அட்டவணையில் (இயற்கையான ராசி) சுக்ராவின் (வீனஸ்) அசல் வீடான இரண்டாம் வீடான தன பாவாவின் பல்வேறு முக்கியத்துவங்களை ஆராய்வதன் மூலம் செல்வத்தின் ஆழமான அர்த்தத்தை நாம் புரிந்து கொள்ள முடியும்.
இரண்டாவது வீடு எங்கள் குடும்பத்தை பிரதிபலிக்கிறது, அவர்கள் ஏன் செல்வத்தின் ஒரு வடிவத்தை அல்லது வாழ்க்கையின் மூலம் “எங்களுக்கு ஆதரவான ஒன்றை” பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறார்கள் என்பதை நீங்கள் புரிந்து கொள்ள விரும்பினால், நீங்கள் ஒரு அனாதை இல்லத்தில் ஒரு குழந்தையுடன் பேசுவதற்கு ஓரிரு நாட்கள் செலவிட வேண்டும்.
இரண்டாவது வீடு நமது ஆரம்பக் கல்வியையும் சுட்டிக்காட்டுகிறது, இது நமக்குத் தேவையான அடித்தளத்தையும், அடித்தளத்தையும், அறிவையும் தருகிறது, அதனால் நாம் சொந்தக் காலில் நின்று உலகத்துடன் தொடர்பு கொள்ளலாம். வாழ்க்கையின் எந்த மூலத்திலிருந்தும் வாய்மொழி அறிவுறுத்தல்களின் வடிவத்தில் நாம் பெறும் கற்றல் இரண்டாவது வீட்டில் அடங்கும். வாய்வழியாக பரவும் அறிவின் அனைத்து வடிவங்களும் 2 வது வீட்டின் கீழ் வருகின்றன-எனவே இது வித்யாவின் வீடுகளில் ஒன்றாக வரையறுக்கப்படுகிறது.
கிளாசிக்கல் உரை பிரஸ்னா மார்கா 2 வது வீட்டை “வித்யாச்ச விவிதா” என்று விவரிக்கிறது, இது “அனைத்து வகையான அறிவையும்” குறிக்கிறது. அறிவு என்பது செல்வத்தின் ஒரு வடிவம், ஒரு விலைமதிப்பற்ற வளம், அதன் உண்மையான மதிப்பைப் புரிந்துகொள்பவர்களால் அது பொக்கிஷமாக இருக்கிறது. முனிவர் ராமகிருஷ்ண பரமஹன்ஸா மனதை தூய்மைப்படுத்த உதவும் எந்த அறிவும் உண்மையான அறிவு, மற்ற அனைத்தும் அற்பமானது.
இரண்டாவது மாளிகை “வாழ்க்கையில் நாம் மதிக்கும் அல்லது பொக்கிஷமாக இருக்கும் எதையும்” பிரதிபலிக்கிறது – எனவே அது விலைமதிப்பற்ற கற்கள் அல்லது நினைவுகள் அல்லது நட்பு போன்ற சுருக்கமான விஷயங்களைக் குறிக்கலாம். ஒரு சிறு குழந்தைக்கு, கடற்கரை மணலில் விளையாடும் நேரம் அவருக்கு உலகத்தைக் குறிக்கலாம், அது அந்த வயதில் அவர் பொக்கிஷமாக இருக்கலாம்.
ஒரு வயது வந்தவருக்கு, அவர்கள் மதிப்பிடக்கூடிய அல்லது புதையலான விஷயங்கள் வயதாகும்போது மாறலாம். ஒரு புதிய பெற்றோருக்கு, அவர்களின் இளம் குழந்தை அவர்கள் வாழ்க்கையில் உண்மையிலேயே பொக்கிஷமாக இருக்கலாம். அவரது மரணப் படுக்கையில் இருக்கும் ஒரு வயதான நபருக்கு, அவரது இளமை பற்றிய நினைவுகள் அவர் மிகவும் பொக்கிஷமாக இருக்கலாம். ஒரு இளம் வயது வந்தவருக்கு, அவரது நண்பர்கள் அல்லது அவரது காதலனுடனான அவரது நினைவுகள் அவரது வாழ்க்கையின் அந்த கட்டத்தில் அவர் மிகவும் மதிக்கிறார்.
ஒரு குழந்தைக்கு, அவரது பொம்மைகள் அல்லது அரிய முத்திரைகள் கொண்ட புத்தகம் அல்லது திருவிழாவிற்கு ஒரு பயணம் ஆகியவை அந்த வயதில் அவர் மிகவும் பொக்கிஷமாக இருக்கலாம். எனவே நாம் மதிக்கும் விஷயங்கள் பட்டம், மனநிலை மற்றும் நேரத்துடன் வேறுபடுகின்றன.
ஆனால் உறுதியான அளவில், 2 வது வீடு நாம் சேகரிக்கும் அல்லது பதுக்கி வைக்கும் அல்லது சேகரிக்கும் பொருட்களையும் குறிக்கிறது – இது பணம், புத்தகங்கள், திரவ சொத்துக்கள், நகைகள், ஆடை, பரம்பரை அறிவு அல்லது பரம்பரை கற்றல் (குடும்பத்தில் பரவும் அறிவு) போன்றவை.